Luật sư tư vấn quy định pháp luật về xúc tiến thương mại
Dưới đây là tư vấn của Luật sư DFC về quy định pháp luật xoay quanh vấn đề xúc tiến thương mại.
Câu hỏi: Thưa luật sư DFC tôi muốn hỏi Xúc tiến thương mại là gì? Các hình thức xúc tiến trong thương mại? Mong Luật sư DFC giải đáp cho tôi.
Trả lời: Luật sư DFC cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Luật sư DFC, với câu hỏi của bạn Luật sư DFC xin giải đáp như sau:
Dưới góc nhìn pháp lý và trong khuôn khổ của pháp luật thương mại, xúc tiến thương mại được hiểu là hoạt động thương mại do thương nhân thực hiện để thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, cơ hội đầu tư.
Đặc điểm của xúc tiến thương mại
Hoạt động xúc tiến thương mại có những đặc điểm chủ yếu sau:
Về tính chất: Đây là hoạt động thương mại, nhằm mục đích sinh lời và thường do thương nhân thực hiện. Tuy nhiên, khác với các loại hoạt động thương mại khác, xúc tiến thương mại có ý nghĩa hỗ trợ cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hay các hoạt động thương mại có mục đích sinh lời khác, tạo cơ hội khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động này được thực hiện với hiệu quả cao nhất.
Về chủ thể: Chủ thể thực hiện chủ yếu là thương nhân (người bán hàng, người cung ứng dịch vụ). Tuy nhiên, do đặc thù của các hình thức này mà có những tổ chức, cá nhân không phải là thương nhân cũng tham gia vào hoạt động này với những vai trò nhất định như người phát hành quảng cáo, người tiếp thị (cơ quan báo chí trong quan hệ phát hành sản phẩm quảng cáo).
Về mục đích: Tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, cơ hội đầu tư và thông qua đó, nhằm đáp ứng mục đích lợi nhuận của thương nhân.
Về cách thức thực hiện bao gồm việc Thương nhân tự mình tiến hành xúc tiến thương mại hoặc thuê thương nhân khác hoặc bên thứ ba thực hiện dịch vụ xúc tiến thương mại cho mình
Các hình thức xúc tiến trong thương mại:
Khuyến mại
Khuyến mại là hành vi xúc tiến thương mại bán hàng, cung ứng dịch vụ thông qua việc dành cho khách hàng những lợi ích về vật chất nhất định.
Cách thức khuyến mại cũng rất đa dạng, khách hàng có thể được giảm giá, được nhận quà tặng, phần thưởng hay phiếu mua hàng có ưu đãi, được tặng thêm hàng hóa khi mua lượng hàng nhất định, …
Khuyến mại có ý nghĩa giới thiệu một sảm phẩm mới hoặc đã được cải tiến, khuyến khích tiêu dùng, tăng thị phần chiếm lĩnh của doanh nghiệp trên thị trường, tăng tính cạnh tranh đối với các sản phẩm khác cùng loại.
Quảng cáo thương mại
Quảng cáo là hoạt động giới thiệu hàng hóa và dịch vụ thương mại của thương nhân thông qua các phương tiện quảng cáo như phương tiện thông tin đại chúng, các ấn phẩm, bảng, biển, pa – nô, áp phích, …
Quảng cáo có ý nghĩa thông tin đến khách hàng về chủng loại, tính năng, tác dụng, giá cả, … của hàng hóa, dịch vụ để từ đó kích thích nhu cầu mua sắm và sử dụng dịch vụ của khách hàng.
Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ
Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ là hoạt động dùng hàng hóa, tài liệu về hàng hóa, dịch vụ để giới thiệu tới khách hàng về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình.
Hình thức này có ý nghĩa giới thiệu những thông tin về hàng hóa đến khách hàng; trưng bày, giới thiệu hàng hóa mang bản chất của hoạt động quảng cáo, song pháp luật Việt Nam lại quy định đây là một hình thức xúc tiến thương mại độc lập.
Hội chợ, triển lãm thương mại
Hội trợ thương mại là hoạt động được tiến hành tại một thời gian và địa điểm nhất định. Trong đó nhà kinh doanh được trưng bày hàng hóa của mình nhằm mục đích tiếp thị, bán hàng, thiết lập giao dịch.
Triển lãm thương mại là hoạt động được thực hiện thông qua việc trưng bày hàng hóa, tài liệu về hàng hóa (theo chủ đề, thời gian, địa điểm, quy mô nhất định) để giới thiệu, quảng cáo về hàng hóa với khách hàng.
Trên đây là tư vấn của Luật sư DFC về xúc tiến thương mại và các hình thức xúc tiến thương mại nếu bạn còn thắc mắc hay câu hỏi bạn hãy gọi đến tổng đài tư vấn pháp luật 0913.348.538 để được tư vấn giải đáp miễn phí.
Trân trọng!!!